NGÔI MỘ TRỐNG

Nếu nhìn thấy Chúa Giê-xu hiện ra sau khi chết, thì chúng ta hiểu ngôi mộ táng Ngài là trống. Mộ Ngài có thật trống? Có bằng chứng nào?
 
Theo phong tục La Mã, tội phạm bị đóng đinh sẽ không được chôn cất, xác của họ thường bị bỏ cho chim trời và thú rừng ăn. Vậy mà nhiều nhân chứng cho biết xác của Chúa Giê-xu đã được giao cho một người tên là Giô-sép A-ri-ma-thê.
 
Sự kiện này đặt ra những câu hỏi:

1. Tại sao Giô-sép lại muốn xin xác Chúa về chôn?

Kinh Thánh cho biết Giô-sép là nghị viên của Hội đồng Công luận, một toà án tối cao của Do Thái giáo. Chính Hội đồng Công luận đã kết án tử hình Chúa Giê-xu.
 
Trước giả Phúc Âm Lu-ca đã cho chúng ta một manh mối: “Có một người tên là Giô-sép, nghị viên Hội đồng Công luận, là người tốt và công chính, không tán thành về quyết định và hành động của những người kia” * (Lu-ca 23:50,51-TTHĐ).
 
Giô-sép đã không đồng ý với Hội đồng Công luận về quyết định nộp Chúa Giê-xu cho người La Mã hành hình.
 
Ma-thi-ơ, môn đồ của Chúa Giê-xu và cũng là một nhân chứng cho chúng ta biết: "Đến chiều tối, có một người giàu ở thành A-ri-ma-thê, tên là Giô-sép, cũng là môn đồ của Đức Chúa Jêsus* (Ma-thi-ơ 27:57-TTHĐ).
 
Mặc dù là nghị viên Hội đồng Công luận nhưng Giô-sép cũng là người theo Chúa Giê-xu. Nghe có vẻ khó tin khi một nhân vật quan trọng như vậy lại là môn đồ của Chúa nhưng chúng ta biết Ni-cô-đem cũng là nghị viên Hội đồng Công luận, cũng đã tìm đến Chúa Giê-xu. Sau sự kiện phục sinh, nhiều thầy tế lễ Do Thái cũng trở thành môn đồ của Chúa (Công Vụ 6:7).
 
Sứ đồ Giăng cũng là một nhân chứng, cho ta biết chi tiết Giô-sép giữ kín việc ông theo Chúa Giê-xu: "Sau đó, Giô-sép người A-ri-ma-thê, một môn đồ âm thầm theo Đức Chúa Jêsus vì sợ người Do Thái, xin Phi-lát cho nhận thi hài của Đức Chúa Jêsus. Phi-lát cho phép. Vậy, ông đến và nhận thi hài của Ngài” (Giăng 19:38-TTHĐ).

Chúng ta có thể hiểu được vì sao Giô-sép lại muốn thi hài của Chúa Giê-xu được chôn cất theo nghi thức.

Cuối cùng, Chúa Giê-xu được chôn cất trong một ngôi mộ, và ngôi mộ đó có liên hệ đến Giô-sép A-ri-ma-thê. Như vậy, rõ ràng là có một ngôi mộ trong đó Chúa được chôn cất.
Ta hãy cùng quay lại câu hỏi đã nêu ra đầu bài:

2. Ngôi mộ đó có trống hay không?
 
Ngôi mộ đã được niêm phong và canh gác cẩn thận. Có nhiều bằng chứng khác nhau xác nhận ngôi mộ được thấy là trống. Tuy nhiên, một sự thật quan trọng khẳng định ngôi mộ trống: Đến cả kẻ thù của Chúa Giê-xu cũng thừa nhận ngôi mộ là trống!* Họ cho rằng ngôi mộ bị trống là do chính các môn đồ của Chúa Giê-xu đã lén trộm xác Ngài. Kẻ thù của Chúa Giê-xu lẫn những người đi theo Ngài không có lý do gì để cho rằng các môn đồ đã lấy trộm xác Chúa nếu như họ vẫn thấy xác Ngài trong mộ. Nhưng họ nhận biết ngôi mộ là trống không và họ phải tìm cách giải thích tại sao lại như vậy. Điều nầy xác minh rằng ngôi mộ thật sự trống rỗng.
 
Dù là kẻ thù hay người hâm mộ theo Chúa, mọi người đều thừa nhận, cách công khai hoặc ngấm ngầm, là ngôi mộ bị trống. Không ai có thể chỉ ra xác của Ngài ở đâu.
 
Do đó, chỉ có một vấn đề thật sự cần lý giải. Đó là ngôi mộ đã trở nên trống rỗng bằng cách nào?* Phải chăng Chúa Giê-xu đã sống lại, từ mồ mả bước ra?

3. Chúa Giê-xu có thật sự sống lại từ phần mộ không?
 
Những người bác bỏ sự phục sinh đưa ra một vài gợi ý:
 
- Người La Mã đã lấy xác của Ngài. Điều này thật vô lý. Người La Mã chỉ muốn Chúa Giê-xu chết. Và khi nghe ai tuyên bố Chúa Giê-xu đã sống lại, họ chỉ cần trưng xác của Ngài ra.
 
- Nhà cầm quyền Do Thái đã lấy xác của Ngài. Gợi ý này cũng vô lý. Chính quyền Do Thái muốn loại bỏ Chúa Giê-xu—họ không những muốn Ngài phải chết, mà còn muốn đảm bảo Ngài nằm yên dưới mồ.
 
- Các môn đồ lén lấy xác Ngài. Các môn đồ không có động cơ, phương tiện, hay cơ hội để lấy trộm xác của Chúa Giê-xu. Quan trọng hơn, tại sao họ lại muốn làm như vậy? Chúng ta có đến bảy nguồn sử liệu khác nhau, sáu trong số đó nằm ngoài Kinh Thánh, đều xác nhận rằng các môn đồ đã sống cuộc đời đau khổ và mất mác vì họ đã nhất quyết Chúa Giê-xu đã sống lại từ cõi chết. 

Các môn đồ được lợi gì khi lấy trộm xác của Ngài và bịa ra một câu chuyện phục sinh—đặc biệt khi niềm tin vào sự phục sinh lại dẫn đến sự tử đạo? 
Không, họ không bịa ra câu chuyện phục sinh. Họ khẳng định Chúa phục sinh chỉ vì đó là sự thật! Họ trò chuyện cùng Chúa Giê-xu phục sinh. Họ ăn cùng Chúa Giê-xu phục sinh. Họ được dạy dỗ bởi Chúa Giê-xu phục sinh. Họ biết sự thật. Họ sẵn lòng công bố sự thật đó bất chấp sự khước từ, sự ngược đãi liên tục, và cuối cùng là phải tử vì đạo.
 
Ngôi mộ của Chúa Giê-xu là trống. Lý do duy nhất làm ngôi mộ trống chỉ có thể là Cứu Chúa của chúng ta đã phục sinh.

Rick Jory

--------------

* Phông chữ nghiêng là chủ ý của tác giả để nhấn mạnh.
** Trích từ Loạt Chứng Cứ—Khoa Học Hiện Đại Ám Chỉ Sự Hiện Hữu Của Đức Chúa Trời, TS. Rick Jory (dự kiến xuất bản 2023)

 

ĐỒNG HÀNH CÙNG THƯ VIỆN

Ủng hộ Thư viện Cơ đốc phát triển với mục đích cổ động việc đọc, học hỏi và nghiên cứu sách Cơ Đốc trong cộng đồng.

DONATE NOW

THƯ VIỆN CƠ ĐỐC

R3-84 Hưng Gia 1, Phường Tân Phong,
Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh (Google Map)
(+84-28) 5410.9708
lienhe@thuviencodoc.org
© 2024 Bản quyền nội dung thuộc về
Thư viện Cơ Đốc
Lượt truy cập: 360,816 | Online: 1