BẾT-LÊ-HEM: NHÀ BÁNH HAY NHÀ TRANH CHIẾN?
By Charles Spurgeon - Trích dịch từ bài giảng “Sự Nhập Thể và Giáng Sinh của Đấng Christ” (The Incarnation and Birth of Christ) ngày 23 tháng 12 năm 1855
Hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta, ngươi ở trong hàng ngàn Giu-đa là nhỏ lắm,
Nhưng từ nơi ngươi, một Đấng cai trị trên Y-sơ-ra-ên sẽ được sinh ra;
Nguồn gốc của Ngài từ đời xưa, từ trước vô cùng. (Mi-chê 5:2)
Tên “Bết-lê-hem” có hai nghĩa. Nó có thể là “Nhà Bánh” và cũng là “Nhà Tranh Chiến.”
Ta có thể nghĩ rằng Chúa Giê-xu hẳn phải được sinh ra nơi Bết-lê-hem theo nghĩa “nhà bánh,” vì Ngài là Bánh của dân sự, họ ăn chén của Ngài. Giống như khi xưa tổ phụ chúng ta ăn ma-na trong đồng vắng, ngày nay chúng ta sống bằng Chúa Giê-xu. Chúng ta bị thế gian bỏ đói, không thể sống bằng sự tối tăm của nó. Bánh của thế gian có thể làm thỏa mãn người thế gian, nhưng ta cần thức ăn dinh dưỡng hơn. Loại bánh từ Trời, được làm bằng thân thể đầy thương tích của Chúa, được nướng trong lò lửa của sự đau đớn khủng khiếp của Ngài trên cây thập tự, cho chúng ta thức ăn phước hạnh. Không có bánh nào so được với phước hạnh mà bánh của thân thể Ngài có thể làm cho linh hồn thất vọng của chúng ta, hoặc cả cho linh hồn của người tin kính nhất. Người tín hữu yếu đuối nhất đến Bết-lê-hem để được ăn bánh này. Người tín hữu mạnh mẽ nhất cũng đến Bết-lê-hem để được nuôi dưỡng từ bánh này. Chúa ôi, linh hồn chúng con sẽ lấy dưỡng chất từ đâu nếu không từ Chúa?
“Bết-lê-hem” có nghĩa “Nhà Bánh” hay “Nhà Vật Thực”
Nhưng Bết-lê-hem cũng được xem là “Nhà Tranh Chiến.” Bởi vì, theo chính lời Chúa, trong khi Ngài là bánh cho người công bình, Ngài gây ra chiến tranh cho kẻ ác.
Chớ tưởng ta đến để đem bình an cho thế gian. Ta đến, không phải để đem bình an, mà là gươm giáo. Ta đến để phân rẽ con trai với cha, con gái với mẹ, nàng dâu với mẹ chồng; và kẻ thù của người ta lại là người nhà của họ. (Ma-thi-ơ 10:34-35)
Nếu bạn không nếm trải Bết-lê-hem như là “nhà (cung cấp) bánh” cho bạn thì chắc hẳn Bết-lê-hem phải là nhà tranh chiến của bạn.
“Bết-lê-hem” cũng có nghĩa là “Nhà Tranh Chiến”
Nếu bạn chưa nếm trải sự ngọt ngào từ môi miệng Chúa, thì có nghĩa là bạn phải nếm trải thanh gươm hai lưỡi cũng đến từ môi miệng ấy. Môi miệng của Chúa, mà từ đó kẻ công bình được hưởng vật thực thì kẻ ác lại chịu sự diệt vong.
Chúa Giê-xu từ Bết-lê-hem ôi, chúng con tin rằng mình đã được nếm trải Ngài như bánh nuôi mình. Cầu mong những ai đang tranh chiến với Chúa có thể được nếm trải trong lòng họ, cũng như nghe được tiếng Ngài qua lời ca:
Bình an, ân trạch ban khắp cả,
Chúa và người đôi bên thuận hòa.
(Lời thánh ca “Kìa Thiên Binh Cùng Nhau Trỗi Hát”)
“Ép-ra-ta” là một địa danh cũ của Bết-lê-hem mà dân Do Thái yêu quý và muốn giữ lại. Nghĩa của Ép-ra-ta là sự dư dật đầy bông trái.
Ôi, bông trái của tôi sẽ đến từ đâu nếu chẳng phải từ Bết-lê-hem - Ép-ra-ta?
Tấm lòng khô hạn son sẻ của chúng ta sẽ chẳng bao giờ trổ hoa hay kết trái, cho đến khi được tưới tắm bởi dòng huyết của Chúa Cứu Thế.
Chúa nhập thể làm tâm hồn chúng ta tươi mới, màu mỡ. Trước khi Ngài đến, đất đầy gai góc và chất độc chết người; nhưng Ngài đã đến và chúng ta được đơm hoa và kết trái.